วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2552

กกต.ส่อเค้าเลื่อนคดีเงินบริจาค 258 ล้านของพรรค ปชป.


วานนี้ (17 ธันวาคม) นายสมชัย จึงประเสริฐ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ฝ่ายสืบสวนสอบสวน กล่าวถึงคดีเงินบริจาค 258 ล้านบาทของพรรคประชาธิปัตย์ ว่ายังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ เนื่องจาก กกต. เสียงข้างมากยังไม่ตัดสิน เพราะขาดเอกสารจากกรมสอบสอนคดีพิเศษ (DSI) ซึ่งมีเป็นจำนวนมาก และยังไม่ได้รับสำเอกสารมาทั้งหมด คงต้องขอเวลาอีกสักระยะจึงจะเรียบร้อย แต่เรื่องนี้คงต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. ด้วย ปัดไม่ได้เป็นการยื้อเวลาช่วยเหลือพรรคการเมืองอย่างที่มีการวิพากษ์วิจารณ์

วันนี้ (18 ธันวาคม) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ว่าไม่กังวลคดียุบพรรค แต่ไม่ขอพูดถึง เพราะจะกระทบการทำงานของ กกต.

แต่เมื่อเที่ยเศษวันนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ออกมากล่าวว่ามั่นใจคดีเงินบริจาคไม่เกี่ยวกับพรรคประชาธิปัตย์เป็นเรื่องส่วนบุคคล

ด้านนางสดศรี สัตยธรรม หนึ่งในคณะกรรมการการเลือกตั้ง ปัดโยนเผือกร้อนให้ประธาน กกต.ชี้ขาด กรณีเงินบริจาค 258 ล้านของพรรคประชาธิปัตย์

อาจมีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าเพราะเหตุใดคดีนี้ถึงใช้เวลาในการพิจารณานานนัก และมีการนำไปเปรียบเทียบกับคดียุบพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชนและพรรคร่วมรัฐบาลในขณะนั้นจนทำให้ชื่อเสียงขององค์กรอิสระเสื่อมเสีย

ในฐานะที่ผู้เขียนเป็นคนไทยคนหนึ่งซึ่งมีความเชื่อมั่นในตัวบุคคลและองค์กรอิสระโดยเฉพาะ กกต. ว่ามีความเที่ยงตรง ยุติธรรม ทำงานอย่างตรงไปตรงมา แต่ก็รู้สึกเป็นห่วงภาพลักษณ์ขององค์กรเนื่องจากขณะนี้ กกต. กำลังถูกเพ่งเล็ง ถูกกดดันจากสังคมรอบทั้งจากชาวไทยและต่างชาติว่ามีการเอียงข้างช่วยเหลือพรรคการเมืองบางพรรค จึงฝากเตือนมาด้วยความเคารพและห่วงใยถึงการใช้วิจารณญาณในการพิจารณาคดีความให้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมเหมือนที่คนไทยตั้งความหวังเอาไว้และเป็นที่ยอมรับในสายตาชาวโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น