วันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ชัยสิทธิ์แนะ สุรยุทธิ์เจรจาทักษิณ เรื่องขัดแย้งจบ




พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด ระบุมั่นใจหาก พล.อ.สุรยุทธิ์ จุลานนท์กับ พ.ต.ท.ทักษิณเปิดการเจราจริง เรื่องขัดแย้งต่างๆ จบแน่ เตือนหากยังดื้อต่อไปใกล้ถึงจุดจบแล้ว

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ (บิ๊กจิ๋ว) หนุนทุกฝ่ายเจรจาสร้างสมานฉันท์แต่ต้องไม่ใช่มอง “ทักษิณ” เป็นเหตุแห่งปัญหา

ด้านนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังดื้อบอกให้ทักษิณกลับมารับโทษ

มีคำถามจากนักข่าวว่าหากมีการเจรจาให้ความเป็นธรรม พ.ต.ท.ทักษิณ จะทำให้กลุ่มเสื้อแดงหยุดเคลื่อนไหวหรือไม่นั้น นายนพดล ปัทมะกล่าวว่า ต้องมีหลัก 3 ข้อในการเจรจา
1.ต้องนำรัฐธรรมนูญ 40 กลับมาใช้
2.ยุบสภา
3.ต้องมีการเลือกตั้งใหม่
และทุกฝ่ายต้องให้สัตยาบรรณยอมรับผลการเลือกตั้งนั้น ตอนนี้เป็นการคุกรุ่นทางการเมืองเหมือนภูเขาไฟต้องการการระเบิด พ.ต.ท.ทักษิณรับรองว่าจะไม่แก้แค้น หากทุกอย่างยุติตามกฎหมาย ท่านไม่ใช่เด็กดื้อเป็นผู้ใหญ่พอที่พร้อมจะรับฟังเพื่อแก้ไขปัญหาของบ้านเมืองสภาได้

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พลเรือเอก กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ ออกมาหนุนข้อเสนอเจรจาทุกฝ่ายเชื่อเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี มิฉะนั้นบ้านเมืองเดินต่อไปไม่ได้

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ออกมาร้องหามาตรฐานประเทศชาติแล้วกร้าวใส่ว่ารับไม่ได้กับ 3 ข้อเสนอ ของ“ทักษิณ” อ้างขัดมาตรฐาน ชี้ยุบสภาได้หากเสื้อแดงนอกกฏหมายหยุดเคลื่อนไหว

ประเด็นนี้คงมีหลายฝ่ายอยากฝากเตือนนายสุเทพด้วยความเป็นห่วง การออกมากล่าวเช่นนี้เหมือนเป็นการยั่วยุและมีเจตนาผลักดันให้กลุ่มคนเสื้อแดงซึ่งขณะนี้มีอยู่ทั่วทุกภาคส่วนและแพร่กระจายอย่างกว้างขวางไปทั่วภูมิภาค ท่านกำลังผลักให้คนเหล่านั้นเป็นปรปักษ์เป็นพวกนอกกฏหมาย และอาจเกิดปฏิกริยาตอบโต้นั่นคือความเกลียดชังรัฐบาลและมองท่านเป็นศัตรูเหมือนที่ท่านผลักดันให้เขาเป็น

วันที่ 22 ธันวาคม พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี ออกมาแถลงผิดหวังสื่อเสนอข่าวคลาดเคลื่อนปัดเจรจา "ทักษิณ" ไม่มีอำนาจ

ในวันเดียวกัน คุณวาสนา นาน่วม พิธักร ลับ ลวง พลาง บอกรู้สึกผิดหวังในตัว พล.อ.สุรยุทธ์ที่กล่าวหาบิดเบือนข่าว เป็นพวกเดียวกับ"ทักษิณ" และทวงบุญคุณที่มีกับตัวเองในอดีต

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ปิดประตูเจรจาอ้าง “ทักษิณ” ต้องติดคุกก่อน และยังกล่าวอีกว่า หนึ่งปีสังคมไทยก้าวข้ามพ้นชื่อทักษิณ ชินวัตรไปแล้ว

คงมีหลายฝ่ายอยากถามท่านนายกว่า ความเข้าใจของท่านนั้นถูกต้องชัดเจนแล้วหรือ น่าจะลองกลับไปถามประชาชนว่าขณะนี้ก้าวพ้นชื่อ “ทักษิณ” หรือว่าติดหล่มลึกลงไปทุกที เนื่องจากเวลานี้หลายฝ่ายมองว่ามีเสียงเรียกหา “ทักษิณ ชินวัตร” และเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้ “ทักษิณ” ดังกระหึ่มไปทั่ว ไม่แต่เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น แม้แต่ในต่างประเทศก็เริ่มมีเสียงเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้ “ทักษิณ” เช่นกัน หนำซ้ำกลุ่มคนเสื้อแดงในแดนไกลยังผุดขึ้นและบานเป็นดอกเห็ดอีกด้วย

อยากฝากเตือนท่านนายกในฐานะคนไทยคนหนึ่ง โปรดหันกลับไปถามประชาชนสักนิดแล้วท่านจะเห็น อย่าฟังแต่เสียงคนข้างกายจนมองข้ามความเป็นจริง เพื่อท่านจะได้หาทางแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ไม่ใช่ดันทุรังยึดติดกับอำนาจที่ท่านได้มาอย่างไม่สง่างามดั่งที่หลายฝ่ายกล่าวหา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น