วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

รัฐบาลสั่ง คุมเข้ม 38 จังหวัด ตั้งแต่ 15 ก.พ.


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ได้สั่งการเจ้าน้าที่คุมเข้ม 38 จังหวัดสีแดง อ้างกลุ่มคนเสื้อแดงแตกแยกอาจคุมกันเองไม่อยู่ แต่ไม่น่าเป็นห่วงเนื่องจากแต่ละจังหวัดมีคนชุมนุมแค่สิบคนร้อยคน

เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องรีบสนองนโยบายรัฐบาลโดยการสั่งตั้งด่าน 200 ด่านทั่วประเทศ ส่งกำลังทหาร ตำรวจ-พลเรือนลงพื้นที่ 38-40 จังหวัดๆ ละ 5 กองร้อย หลังวันที่ 15 กุมภาพันธ์ เพื่อป้องกันผู้ชุมนุมในแต่ละจังหวัดแค่สิบคนร้อยคนตามคำสั่งรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง

ด้าน พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 หนุนใช้ พรบ.ความมั่นคงคุมม็อบป่วน เพื่อส่งทหารร่วมตำรวจสกัดคนเสื้อแดง 38 จังหวัด บอกเป็นพื้นที่เสี่ยง

การที่รัฐบาลพยายามผลักดันกลุ่มคนเสื้อแดงให้เป็นม็อบป่วนเมืองทั้งที่กลุ่มคนเหล่านั้นเคลื่อนไหวเพื่อทวงถามความยุติธรรม และนับวันก็ยิ่งเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ สื่อหลายแขนงออกมาแสดงความเห็นว่าที่ดำเนินการในช่วงนี้ เพราะเป็นช่วงใกล้วันตัดสินคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านของครอบครัว อดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งก่อนหน้านั้นมีเรื่องอื้อฉาวจากหนังสือที่นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ทำหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และจากคำพูดของนายกรัฐมนตรีออกมายอมรับว่าไม่ได้ตกลงกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ที่ตกลงกันไว้คือ 1.ไม่มีการนิรโทษกรรม “ทักษิณ” และ 2 ไม่คืนทรัพย์สินให้ “ทักษิณ” หลังจากนั้นบรรดาอดีต คตส. ยังออกมาพูดถึงกรณีนี้อีกด้วย จนบรรดาประชาชนและสภากาแฟออกมาทวงถามถึงเงินรางวัลนำจับ ที่ คตส.ออกระเบียบขึ้นมาว่า 1.9 หมื่นล้านของเงิน 7.6 หมื่นล้าน ใครจะได้รับ

เพราะเหตุนี้จึงทำให้คนบางกลุ่มมองว่าการที่รัฐบาลส่งกำลังเจ้าหน้าที่ไปยังพื้นที่สีแดง 38 จังหวัดหรือครึ่งประเทศของไทย ตามข้ออ้างดังกล่าว ความจริงแล้วเหตุผลเพื่อสกัดกั้นความเคลื่อนไหวของประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล และอาจรวมไปถึงกระบวนการตัดสินคดีในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ซึ่งมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสื่อหนาหูว่า “ทักษิณ” จะไม่ได้ 7.6 หมื่นล้านคืนแม้แต่บาทเดียว

และหากรูปการณ์ออกมาเช่นนั้น “ประชาชน” ครึ่งประเทศอาจออกจากบ้านไปทวงถาม รัฐบาลจึงต้องมีการตั้งด่านเพื่อสกัดกั้นกลุ่มประชาชนมือเปล่าด้วยกองกำลังเจาหน้าที่ทหาร-ตำรวจ จังหวัดละประมาณ 5 กองร้อย ทำให้เกิดเสียงถามกันกระฉ่องไปทั่วทุกภาคส่วน ด้วยเรื่องเก่ามาเล่าใหม่เนื่องจากยังไมได้รับคำตอบว่า 1.9 หมื่นล้าน ใครจะได้รับ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น