วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

"อภิสิทธิ์" ผู้นำทรราชที่อายุน้อยที่สุด


โดย..Konbamgpood

คำว่า ทรราช พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2525 ระบุว่าหมายถึง ผู้ปกครองบ้านเมืองที่ใช้อำนาจตามอำเภอใจ ทำความเดือดร้อนทารุณให้แก่ผู้อยู่ภายใต้ปกครองของตน

ส่วนพจนานุกรมศัพท์สังคมวิทยา อังกฤษ-ไทย ฉบับราชบัณฑิต พ.ศ.2524 ระบุว่า ทรราช มีความหมายตรงกับคำว่า tyranny ซึ่งหมายถึง การใช้อำนาจโดยพลการแบบรวบอำนาจเอาไว้แต่ผู้เดียวและโดยปกติ เป็นไปในทางโหดร้ายทารุณ ไม่ว่าจะได้อำนาจมาด้วยวิธีใด เป็นการใช้อำนาจโดยไม่ถูกจำกัดด้วยกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญ และไม่คำนึงถึงความรู้สึกของผู้อยู่ใต้อำนาจ

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ประพฤติตนเยี่ยงคำนิยามข้างต้นหรือไม่ หากทบทวนเหตุการณ์ทางการเมืองเฉพาะช่วงเริ่มต้นจัดตั้งรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ 2552 กระทั่งบริหารประเทศมาจนบัดนี้ จักปรากฏความกระจ่างชัดยิ่งขึ้น

ประการแรก ช่วงก่อนจัดตั้งรัฐบาล เขาและพลพรรคประชาธิปัตย์ร่วมเล่นเกมแรงด้วยการสนับสนุนพันธมิตรฯป่วนเมืองคว่ำรัฐบาลพรรคพลังประชาชน แล้วให้นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ชิงเสนอชื่อตนเองขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี โดยไม่คำนึงถึงมารยาททางการเมืองที่ว่าพรรคการเมืองที่มีเสียงข้างมากอันดับหนึ่งเท่านั้นจึงได้สิทธิ์เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล

ประการสอง สัญญากับพรรคร่วมรัฐบาลว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่กลับบอกว่าไม่ได้พูดไม่ได้สัญญา ยังยินดีบริหารประเทศภายใต้รัฐธรรมนูญที่อาจารย์มานิต จิตจันทร์กลับ ชี้ว่าเป็น รัฐธรรมนูญโจร เพราะเป็นผลผลิตของรัฐบาลคมช.ที่ปล้นอำนาจมาจากรัฐบาลพรรคไทยรักไทยและพรรคพลังประชาชน ก่อนจับยัดให้รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ครอบครองขณะนี้ ทำให้ถูกกล่าวหาว่ามีที่มาไม่ชอบธรรม ไม่ใช่รัฐบาลที่เป็นตัวแทนปวงชน แต่เป็นมอมินีของฝ่ายคณาธิปไตยหรืออภิชนาธิปไตย พูดง่ายๆก็คือเป็นรัฐบาลของอภิสิทธิ์ชนผู้มีสิทธิพิเศษในการหลีกเลี่ยงกฎหมายและบังคับใช้กฎหมายได้ตามอำเภอใจนั่นเอง

ประการสาม นิยมการปฏิบัติต่อประชาชนแบบสองมาตรฐานในความผิดกรณีเดียวกัน เช่น นายพล ข้าราชการ นักการเมือง นายทุน บุกรุกที่ป่าสงวนหรือฮุบที่สาธารณะได้ไม่ถูกลงโทษ แต่คนจนไร้ที่ทำกินบุกรุกป่ากลับถูกจับกุมคุมขัง พันธมิตรฯยึดทำเนียบ ยึดสนามบิน จนป่านนี้คดีความยังไม่คืบหน้า แต่เร่งรัดดำเนินคดีและมุ่งมั่นจับผิดคนเสื้อแดง ตั้งแต่ข้อหาเล็กน้อยกระทั่งข้อหาฉกาจฉกรรจ์เกี่ยวเนื่องกับสถาบันเบื้องสูง ทั้งยังขึ้นบัญชีหมายหัวเสร็จสรรพ

ประการสี่ ควบคุมแทรกแซงและกำกับสื่อของรัฐและเอกชนให้นำเสนอข่าวสารด้านดีของรัฐบาลเพียงฝ่ายเดียว เข้มงวดในการควบคุมสื่อทางเลือกของฝ่ายไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล ทั้งที่เคยกล่าวอ้างว่าตนและพรรคยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตย อ่อนไหวต่อกระแสเรียกร้องของประชาชนแม้เพียงหนึ่งเสียง หมื่นเสียง หรือแสนเสียง

ประการห้า ถูกประเมินจากองค์การฮิวแมนไรท์วอทช์ว่าเป็นรัฐบาลที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างหนักและต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงเดือนเมษายน 2552 ที่ใช้กำลังทหารติดอาวุธสงครามสลายการชุมนุม มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 123 คน เสียชีวิต 2 คน เขาไม่ให้ความสำคัญและไม่ทำตามคำมั่นสัญญา คือประพฤติตนแบบคนหน้าเนื้อใจเสือ มือถือสากปากคาบคัมภีร์ พูดอย่างทำอย่างแบบไม่สะดุ้งสะเทือนว่าผู้คนที่เฝ้ามองจะรู้สึกอย่างไร จนบัดนี้ยังเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องให้สอบสวนกรณีดังกล่าว

เพียงเท่านี้ก็เกินพอที่จะสรุปได้ถึงความเป็นทรราชของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่มีอายุเพียง 45 ย่าง 46 ปี ขณะที่ผู้นำรัฐบาลทรราชในยุคก่อนหน้านั้น ไม่ว่าจะเป็นจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ จอมพลถนอม กิตติขจร พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ พลเอกสุจินดา คราประยูร พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ได้ครอบครองอำนาจเมื่ออายุ 47-63 ปีขึ้นไปทั้งสิ้น

ภาพลักษณ์ของนักการเมืองผู้สัตย์ซื่อใสสะอาดยึดมั่นในระบบรัฐสภา เป็นความหวังเป็นอนาคตของสังคมไทยได้ถูกทำลายลงไปอย่างย่อยยับด้วยน้ำมือของเขาหรือใคร คงเป็นคำถามที่ต้องบันทึกไว้ให้ขบคิด สรุปเป็นบทเรียนให้รำลึกว่า ภายใต้โครงสร้างสังคมการเมืองเช่นนี้ คนดีแค่ไหนก็กลายเป็นทรราชได้เพียงชั่วข้ามคืน
*******************************

28 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ11 เมษายน 2553 เวลา 01:38

    นายอภิสิทธิ์ เป็นคนพูดเก่ง แต่เป็นโรดความจำสั้น พูดอะไรจำคำพูดตัวเองไม่ได้ หาความน่าเชื่อถือไม่ได้ กรรมของคนไทยที่มีนายกไม่มีสัจจะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ15 ธันวาคม 2555 เวลา 19:18

      พูดมากเกิน จนจำอะไรไม่ได้ แม้แต่คำพูดของตัวมันเอง

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ11 เมษายน 2553 เวลา 02:41

    นอกจากอายุน้อยที่สุดแล้ว คุณอภิสิทะธิ์์ยังเป็นทรราชที่สั่งฆ่าประชาชนที่รูปหล่อที่สุด

    ตอบลบ
  3. ไอ้มาร์คชอบอ้างกฎหมายบังหน้า แสดงว่าเป็นคนบ้าอำนาจแล้วใช้อำนาจเผล็ดการสั่งทหารฆ่าประชาชนวันที่ 10 เม.ย. 2553 มึงได้เป็นทรราชแล้ว ชีวิตมึงทั้งชาตินี้ประชาชนต้องไม่ลืมการสั่งฆ่า และทุจริตงบประมาณซึ่งเป็นเงินภาษีของประชาชน จนเป็นหนี้ 570,000ล้านบาท
    มึงและเหลืองทำให้คนไทยจนลง

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ11 เมษายน 2553 เวลา 06:38

    นายอภิสิทธิ์ต้องแสดงความรับผิดชอบในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การตั้งคณะกรรมการสอบสวนเป็นเรื่องที่ต้องกระทำอยู่แล้วแต่สิ่งที่นายอภิสิทธิ์มักจะอ้างเสมอคือ ความรับผิดชอบทางการเมืองต้องสูงกว่าความรับผิดชอบทางกฎหมาย แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผมว่า นายอภิสิทธิ์สอบตกในทุกๆด้าน และประการสำคัญความรับผิดชอบในฐานะความเป็นมนุษย์ที่นายกรัฐมนตรีของประเทศหนึ่งพึงมีต่อประชาชน นายอภิสิทธิ์หาไม่เจอเลย เห็นแล้วเหนื่อยแทนพวกแม่ยก พ่อยก ทหารยกทั้งหลาย เวรกรรมคนไทย....

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ16 เมษายน 2553 เวลา 23:45

    สงสารคนเสื้อแดงที่ต้องมาจบชีวิตลง เพราะความบ้าเลือดของรัฐบาลทรราช คนเสื้อแดงต่างก้อมีครอบครัวที่เป๊นที่รักไม่ต่างจากคุนนะอิภิสิท จิตจัยพวกคุลทำด้วยอะรัยโหดเหี้ยมเยี่ยงสัตว์ป่า แร้วครอบครัวพวกเค้าจะอยู่ยังไง เค้ามาเรียกร้องประชาธิปไตยด้วยมือเปล่า แต่คุลกลับเรียกร้อง อำนาจด้วยการใช้ทหารมายิงผู้บริสุทธิ์ ขอสาปแช่งให้คุลตายทั้งเป๊นสูญเสียผู้ที่เป็นที่รัก เหมือนที่ประชาชนคนเสื้อแดงต้องสูญเสีย สาธุ....

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ15 พฤษภาคม 2553 เวลา 09:49

    อภิสิทธิ์ ถือว่าเปนนายกที่ชอบโยนความเลวให้คนอื่น สร้างภาพให้ดูดีไปวันๆๆ เห็นคนจนเค้าโง่กันรึไง ไม่มีปัญญาให้ประชาชนเลือกเลยต้องมาให้คนอื่นอุ้มมานั่งแท่นนายก ทรราช ไอ้มาร์คคุณเลวได้ใจคนทั้งโลก เลิกเล่นละครได้แล้วแหละทั้งคณะอ่ะนะ... สงสารประเทศที่มีนายกเปนทรราช

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ17 พฤษภาคม 2553 เวลา 15:16

    ้อยากมีเมืองของตัวเองก้อชวนพ่อทากย้ายกันไปตั้งใหม่ที่ดาวพลูโตดิ

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ17 พฤษภาคม 2553 เวลา 15:21

    ควายแท้ๆๆๆ พวก บ้า ท่านนายกอภิสิทธิ์ คือคนที่เก่ง ฉลาด ตั้งใจ ซื่อสัตย์ จนพ่อฟัคแม้วเองกัว กลัวว่าจะไม่ได้เกิดดิ ควายยเอ๋ย พ่อแม้วพวกเอง ฆ่าคน ตัดตอน ฆ่าคนที่ตากใบ รือเซะ ทำไมไม่เอามาพูดว่ะ เจี้ยจัณไรจิงๆๆ

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ17 พฤษภาคม 2553 เวลา 15:28

    กินหญ้าเปนชีวิตจิตใจอะซินะ ใครใส่ร้ายปั่นความเท็จถึงได้ เชื่อแบบมืดฟ้ามัวดิน หลักฐานก้อมีชัดเจน (อ๋อลืมไป ควายไม่มีสมองในการคิด)เลยเชื่อในสิ่งที่เห็นจากคนที่โกง ชอบรับเงินมาแล้วก้อมาว่าคนอื่น ควายๆๆเอยยย รีบๆๆออกไปตายซะที รำคาญมากๆๆ

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ18 พฤษภาคม 2553 เวลา 16:02

    คนที่โพส 17 พฤษภาคม 2553, 15:16 เข้าใจว่าแม่คงไม่ได้ให้นม เลยให้เลือดทานมั้งจึงสนับสนุนนายกทรราชย์ ขอให้เลือดที่มึงแดกเป็นเลือดพ่อเเม่พี่น้องมึงละกันนะครับ

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ20 พฤษภาคม 2553 เวลา 08:47

    กฏหมายที่หมายกด กดขี่ขี่ขู่อยู่ตาปี มันเป็นเช่นคัมภีร์ แห่งปีศาจอำนาจมาร กฏหมายที่หมายมุ่ง เพื่อผดุงไทยทั้งหล้า จะเป็นเช่นนาวา ยุติธรรมบังเกิดมี เห็นทั้งโขยงอ้างกฏหมายทั้งนั้น คนตายโชคดีที่ได้อภิสิทธิ์เป็นนายก ประเทศไทยเลยโชคดีติดอันดับกินเนสบุ๊ค และมีผู้นำเป็นทรราชที่อายุน้อยที่สุด

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ30 พฤษภาคม 2553 เวลา 07:26

    ใช่ครับ


    แต่เป็นรองจาก ทักษิณ ด้วยน่ะเรื่องนี้

    เพราะจาก กรณี ตากใบ ยังไม่รู้เลยว่า เป็นยังไง

    ตอบลบ
  13. คนเผด็จการ มากที่สุด ก็ ทักกี้ ไง อะไรมันบังตาเหรอ มองไม่เห็นกันน่ะ

    ตอบลบ
  14. ไครที่มันสั่งฆ่าประชาชน เป็นทรราชหมด หาคนที่รู้เห็นด้วย

    ตอบลบ
  15. ไม่ระบุชื่อ4 สิงหาคม 2553 เวลา 06:52

    คุณมีสิทธิ์อะไรมากล่าวหา
    คนอื่นพร่อยๆอย่างนี้ได้ยังไง
    หน้าด้านจริงๆนะ
    ที่คุณกล่าวหาเขาอย่างี้
    คุณอิจฉาเข้ารึไง
    หรือว่าหล่อกว่า รวยกว่า การศึกษาดีกว่า


    ที่สำคัญคนมีการซึกษาเขาไม่ทำกันอย่างงี้หรอกนะ
    เหอะๆ

    ตอบลบ
  16. ไม่ระบุชื่อ4 สิงหาคม 2553 เวลา 06:55

    ใครว่าทักษิณ ดีกว่า อภิสิทธิ์

    เหอะๆ

    คิดสั้นดีนะ
    ทักษิณดีแต่โกงกินเงินชาติ
    แล้วทำไมไม่ลองเอา
    อภิสิทธิ์ มาบริหารบ้านเมืองดู
    ว่าเขาจะทำได้ดีแค่ไหน
    หรือคุณเห็นเงินที่ทักษิณดีกว่า

    55

    ตอบลบ
  17. ไม่ระบุชื่อ26 กันยายน 2553 เวลา 05:00

    เเปร่ๆๆๆ
    ไอ่เเดง

    ตอบลบ
  18. ไม่ระบุชื่อ30 กันยายน 2553 เวลา 09:32

    อภิสิทธิ์เป็นเผด็จการ ทำประชาธิปไตยตกตํ่า

    ตอบลบ
  19. ไม่ระบุชื่อ9 ตุลาคม 2553 เวลา 16:34

    อ้ายส้นตืน อภิสิทธิ์
    อ้ายอัมหิต สุเทพแขนคอก ตอกเมียเพื่อน

    ตอบลบ
  20. ไม่ระบุชื่อ9 ตุลาคม 2553 เวลา 16:36

    อภิสิทธิ์ อ้ายทรราชฟันน้ำนม
    อ้ายนายก ไต้ท๊อปบูต

    แดง นาแก นครพนม

    ตอบลบ
  21. ไม่ระบุชื่อ9 ตุลาคม 2553 เวลา 16:41

    เมื่อคืนฝันไม่ดี
    ฝันว่า เครื่องบินครอบครัว อ้ายมาคร์ ตายล้างครอบครัว สะใจจัง
    ไอ้เทื่อก ไอ้เทพไทยหน้าหมา อ้ายหมากระเป๋าสาธิต วงค์หนองใน
    อ้ายจำนำ บ้านเมือง อ้ายสุริยะสัตว์ ตะกะตะกาม อ้ายสนปิ๊ ลิ้มลองสโรชา
    อ้ายสัตว์ตั้ว ไอ้ชั่วเมธี อ้ายอัปรีย์กษิต(กระสัน)

    ตอบลบ
  22. ไม่ระบุชื่อ31 ตุลาคม 2553 เวลา 07:50

    คิดได้แค่นี้เองหรือ มีนายกที่อายุน้อยกว่านายกอภิสิทธื์ต้้งหลายคน ทักษิณบริหารงานเก่งไหม ยอมรับว่ายอด แต่โคครโกงถามว่าเคยฆ่าคนไหมอย่างน้อยก็ญาติกูคนหนึ่งล่ะ แล้วก็โคตรประชานิยมแจกเงินยังกะซองผ้าป่าแล้วประชาชนรวยขึ้นไหม มีแต่จนลงเพราะไม่มีวิชาในการประกอบอาชีพ เช่น วิธีทำอาหาร วิธีการทำเกษตรผสมผสาน เป็นต้น แต่ให้เป็นหนี้มากขึ้นเพราะกู้ง่าย เดี้ยวนี้ก็ยังยืนกันไม่ค่อยจะเป็นเพราะเอาแต่คิดว่าต้องทักษิณเท่านั้นถึงจะช่วยประเทศได้ กรุณาเถอะอยู่กับปัจจุบันหน่อย ให้รัฐบาลชุดนี้เขาทำงานบ้างแล้วก็เลิกฝันซักทีว่าเมื่อไรจะหายจน เมื่อไรจะรวย แต่ควรก้มหน้าก้มตาทำมาหากินแล้วต่อยอดทางธุรกิจเอาเอง ไม่มีใครจะสามารถทำให้เราหายจน หรือรวยได้นอกจากตัวเราเอง คนขยันไม่มีทางอดตาย ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน

    พูดไปก็เข้าหูซ้ายทะลุหูขวา ฉนั้นก็จงดิ้นทุรนรายกับการเอาทักษิณกลับมาเถอะนะ จะได้ไม่ต้องทำมาหากินรอเขาเอาเงินมาให้อยากเดียว พวกเหยียบขี้ไก้ไม่ฟ่อ

    ตอบลบ
  23. ไม่ระบุชื่อ12 มีนาคม 2554 เวลา 08:28

    ตอนนี้ก็เห็นกันอยู่แล้วว่าประชาชนไทยเกือบทั่วประเทศ ทุกข์ยากเหลือเกิน แต่ฝ่ายบริหารบ้านเมืองกลับมีความเป็นอยู่อย่างกับเทวดา จัดโต๊ะจีนราคาสองสามล้าน ปล่อยให้ก๋วยเตี๋ยวข้างทางขึ้นราคา หรือทุกอย่างขึ้นราคาไปหมด แล้วก็ไม่แก้ปัญหากลับพูดว่าเป็นปัญหาที่แก้ยาก ตรงไหนคะ คุณลองจัดเก็บภาษีให้น้อยลงสิคะ ยอมเสียผลประโยชน์ของรัฐเพื่อความอยู่รอดของคนทั้งประเทศ เมื่อทุกคนกินดีอยู่ดี ไม่มีใครจะมาทะเลาะกันหรอกคะ เพราะมัวแต่ไปใช้เงินที่เหลือเก็บ ใครโกรงบ้านเมืองตายไปเค้าก็ตกนรกเอง

    ตอบลบ
  24. ไม่ระบุชื่อ20 กันยายน 2554 เวลา 00:10

    นายกฯทรราชตัวนี้..มันดีหรือไม่...ปัจจุบันประชาชนเขาตัดสินแล้ว..
    เลิกตะแบงแล้วยอมรับความจริงกันเสียที....ประชาชนสว่นใหญ่เขา
    ต้องการไล่ให้มันพ้นจากการเป็นผู้นำรัฐบาล...แหกตาดูความจริงบ้าง
    หากดักดานปัญญาอ่อนก็แล้วแต่กมลสันดานของแต่ละคน...

    ตอบลบ
  25. ไม่ระบุชื่อ26 ตุลาคม 2555 เวลา 06:25

    ทรราช ร้อยตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

    ตอบลบ