วันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เทมาเส็กจ่อทิ้งไทยคม


หลังจากบริษัทชิน คอร์ปฯ ขายหุ้นให้กับบริษัทเทมาเส็ก เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2549 ล่าสุดเวบไซต์ เอเซีย ไทม์ออกมาวิเคราะห์ ถึงสถานการณ์การถือครองหุ้นชินคอร์ป ของบริษัทเทมาเส็กโฮลดิ้งส์ กองทุนเพื่อการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ ว่าขาดผลกำไรจากการประกอบการติดต่อกันมาแล้วหลายปี และทิศทางในอนาคตยังคงดูมืดมน ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่

จากรายงานของธอมสัน รอยเตอร์ส กล่าวถึงการขายพันธบัตรมูลนิธิไทยคมมูลค่า 7 พันล้านบาทในเดือนพฤศจิกายน จะสามารถช่วยให้บริษัทชำระหนี้และจ่ายเงินปันผลแก่ผู้ถือหุ้นได้ภายในปีนี้ ซึ่งจะเป็นการชำระครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2004 และแม้ว่าจะยังไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการออกมา แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าไทยคมขาดทุนสุทธิอยู่ราว 349 ล้านบาทในปี 2009

จากผลประกอบการทางธุรกิจบวกกับการเมืองไทยยังไม่นิ่ง ทำให้บริษัทเทมาเส็ก เตรียมขายหุ้นไทยคมทิ้ง ท่ามกลางการจับตาคำพิพากษาคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้าน ของอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ดร. ทักษิณ ชินวัตร ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้

หากจะมองในแง่ธุรกิจหลายฝ่ายออกมาพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า คดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านของของอดีตนายกคนที่ 23ของไทย ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความเชื่อมั่นกับบรรดานักลงทุน และอาจทำให้ต่างชาติย้ายฐานการลงทุนไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ24 กรกฎาคม 2554 เวลา 11:58

    กรรมของคนขายชาติไปลงนรกเลยแม้ว

    ตอบลบ