วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

40 ส.ว. ลากตั้ง ร้องให้วิศวกร นักลงทุนไทยออกจากเขมร


40 ส.ว. ยุคนไทยถอนตัวหากินในกัมพูชา เชื่อเป็นแผนสร้างภาพฮีโร่ให้ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร พร้อมเล็งฟ้องยูเอ็นเขมรกลั่นแกล้งวิศวกรไทย

นาย ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว. สรรหา แกนนำกลุ่ม 40 ส.ว. กล่าวว่า การที่กัมพูชา จับกุมวิศวกรชาวไทย เป็นโมเดลเดียวกับที่เกาหลีเหนือจับนักข่าวสหรัฐ 2 คน ที่ล้ำเขตแดนเข้าไป และสุดท้ายนายบิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯไปเจรจาขอตัว
คืนกลับมา แต่ที่ต่างกันคือกรณีที่กัมพูชานั้น เป็นการจัดฉากสร้างภาพให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และสมเด็จฮุนเซน นายกฯ กัมพูชาเป็นฮีโร่ และสร้างอำนาจต่อรองกรณีพิพาทพื้นที่ทับซ้อนปราสาทพระวิหาร จึงขอเรียกร้องให้วิศวกรชาวไทยที่ทำงานในกัมพูชา ให้กลับไทยให้หมด หากไม่มีวิศวกรควบคุม เครื่องบินก็บินไม่ได้ และขอเรียกร้องให้นักลงทุน นักท่องเที่ยว นักพนัน งดเว้นเดินทางไปกัมพูชาตราบใดที่มีผู้นำยังเป็นฮุนเซน ในฐานะ ส.ว.จะประสานงานไปยังองค์กรเอกชน สภาทนายความ ดูแลนายศิวรักษ์ให้ได้รับความเป็นธรรม

ขณะที่นายสมชาย แสวงการ ส.ว. สรรหา ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภากล่าวว่า ในวันที่ 19 พ.ย. นี้ จะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ โดยจะมีการเรียกร้องให้องค์กรสิทธิมนุษยชน ขององค์การสหประชาชาติ เข้ามาติดตามเรื่องดังกล่าว เพราะว่ากัมพูชาอาจจะไม่ได้ดำเนินการตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล

ที่มา: http://www.thairath.co.th/content/pol/47663,redthai


40 ส.ว.ลากตั้ง เรียกร้องให้วิศวกรไทย รวมทั้งบรรดานักลงทุน และนักการพนันขอให้งดเดินทางไปกัมพูชา งานนี้ NGO ออกมาร่วมประท้วงด้วย

จากข่าว 40 ส.ว. คงลืมไปแล้วว่าวิศวกรและนักลงทุนที่อยู่ในกัมพูชาเขาทำงานเพื่อหารายได้มาจุนเจือครอบครัว และนั่นคืออาชีพคืองาน หากท่านเรียกร้องให้คนเหล่านั้นทิ้งงาน ทิ้งแหล่งทำมาหากิน ท่านสามารถหาสิ่งเหล่านั้นมารองรับพวกเขาแล้วหรือ

ถ้า 40 ส.ว.มีงานรองรับ บรรดาวิศวกร นักลงทุนและครอบครัวจะได้ไม่ต้องเดือดร้อน หากยอมกลับมาตามคำเรียกร้องของท่าน แต่ถ้าไม่เป็นเช่นนั้น แสดงว่าท่านทำไปโดยไม่สนใจความเดือดร้อนของพวกเขา อาจทำให้มีหลายฝ่ายมองว่า ที่ท่านออกมาเคลื่อนไหวเพื่อสร้างกระแสข่าวหรือเพื่อมีบทบาทหน้าจอทีวี

ส่วนกรณีที่นายสมชาย แสวงการ ส.ว. สรรหา ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภากล่าวว่าจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ โดยจะมีการเรียกร้องให้องค์กรสิทธิมนุษยชน ขององค์การสหประชาชาติ เข้ามาติดตามเรื่องดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่ากัมพูชาอาจจะไม่ได้ดำเนินการตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล นั้น

หลายฝ่ายมองว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะได้นำข้อมูลหลักฐานที่แต่และฝ่ายมีเข้าสุ่เวทีสากล โดยผ่านองค์กรสิทธิมนุษยชน ขององค์การสหประชาชาติ แต่อยากเตือน ส.ว.สรรหาด้วยความหวังดีว่าหากกัมพูชามีข้อมูลหลักฐานชัดเจนตามที่เป็นข่าว จะยิ่งเป็นการตอกย้ำความชอบธรรมให้ "อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร" และย้ำเตือนถึงความผิดพลาดของรัฐบาลชุดปัจจุบันและอาจโยงไปถึงการยึดอำนาจ 19 กันยา

ว่าข้ออ้างในการปฏิวัติรัฐประหารเป็นเพียงต้องการหาทางกำจัด "ทักษิณ" ให้พ้นไปจากอำนาจที่ประชาชนมอบให้ แต่ตลอดสามปีที่ผ่านมากลับมีเสียงเรียกร้องหา "ทักษิณ" มากขึ้นกว่าเดิม รัฐบาลจึงจำเป็นต้องหาทางกำจัดในช่วงที่ "ทักษิณ" เดินทางไปรับตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจและที่ปรึกษาส่วนตัวของสมเด็จฮุนเซน

มีหลายฝ่ายออกมาท้าทาย ส.ว.สรรหาให้รีบดำเนินการนำเรื่องนี้ไปบอกองค์กรสหประชาชาติ เร่งตรวจสอบกรณีดังกล่าว เพราะอยากรู้ว่ากัมพูชามีหลักฐานแน่นหนาเท็จจริงแค่ไหน หากไม่เป็นความจริงจะได้รู้กันว่ากัมพูชาร่วมมือกับทักษิณกล่าวหาคนไทย แต่หากฝ่ายกัมพูชามีหลักฐานชัดเจน องค์กรสหประชาชาติและชาวโลกจะได้รู้ว่านับตั้งแต่ปฏิวัติรัฐประหาร 19 กันยา มีขบวนการใส่ร้ายป้ายสีและหาทางกำจัด "ทักษิณ ชินวัตร" อย่างต่อเนื่องด้วยวิธีการต่างๆ โดยมี ส.ว.สรรหา เป็นแนวร่วม

ส่วนกรณีที่มีพวก NGO ออกมาร่วมประท้วงด้วยนั้น หลายฝ่ายรู้อยู่แล้วว่า NGO คือหนึ่งในพันธมิตรประชาชนเพื่อประชา
ธิปไตย จึงไม่แปลกอะไรที่จะออกมาร่วมด้วยช่วยกันกับ ส.ว.ลากตั้ง ซึ่งมีที่มาจากการปฏิวัติรัฐประหาร เมื่อวันที่ 19 กันยา ที่พันธมิตรฯ ปูทางให้ทหารเข้ามายึดอำนาจไปจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น