วันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

อภิสิทธิ์พบแกนนำพันธมิตรฯ บอกจะนำข้อเสนอข้าที่ประชุม ครม. พรุ่งนี้

วันนี้ แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เดินทางเข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นข้อเรียกร้อง 8 ข้อในการดำเนินมาตรการขั้นเด็ดขาดกับรัฐบาลกัมพูชา โดยนายกรัฐมนตรีรับปากนำข้อเสนอดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันพรุ่งนี้(10พ.ย.)

นายพิภพ ธงไชย แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี รับพิจารณาข้อเสนอทั้ง 8 ข้อ และจะนำเข้าหารือในที่ประชุม ครม.วันพรุ่งนี้ โดยจะพิจารณาเป็นรายกรณีไป เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนและสายตาของนานาชาติ

สำหรับข้อเรียกร้องทั้ง 8 ข้อ ประกอบด้วย
1.ขอให้รัฐบาลยกเลิก MOU ปี 2543 ที่เริ่มต้นใช้แผนที่อัตราส่วน 1 ต่อ 2 แสน เป็นครั้งแรก โดยที่ไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาอันอาจเป็นการขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยปี 2540 มาตรา 224

2.ขอให้ยกเลิก MOU ปี2544 และแถลงการณ์ร่วมฯ 2544 ที่รับรองเส้นเขตแดนทางทะเลที่ไม่ได้ยึกหลักกฎหมายระหว่างประเทศ

3.ขอให้ประกาศยกเลิกแถลงการณ์ร่วมฯ ปี 2551 กับประเทศกัมพูชา คณะกรรมการมรดกโลก และองค์การยูเนสโก อย่างเป็นทางการโดยให้ยกเหตุผลมาจากคำวินิจฉัยของตุลาการรัฐธรรมนูญ และคำสั่งศาลปกครองสูงสุด

4.ขอให้สมาชิกรัฐสภาได้ดำเนินการเพิกถอนมติรัฐสภาเมื่อวันที่ 28 ต.ค.51 ซึ่งเป็นมติที่ได้ยอมรับแผนที่ตามมาตราส่วน 1 ต่อ 2 แสนเป็นครั้งแรก อันนำไปสู่การสูญเสียดินแดนครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์,

5.ขอให้รัฐบาลแสดงความจริงใจยกเลิก TOR ปี 2546 เพราะได้อ้างอิงและใช้แผนที่ตามมาตราส่วน 1 ต่อ 2 แสน

6.ขอให้รัฐบาลได้ถอนเรื่องร่างข้อตกลงชั่วคราวปี 2546 ออกจากการพิจารณาให้ความเห็นชอบจากรัฐสภา และหยุดนำผลการประชุมของ JBC ทั้ง 3 ครั้งให้ที่ประชุมสภาเห็นชอบ

7.ให้รัฐบาลและกองทัพบกดำเนินการปกป้องอธิปไตย โดยอาศัยกฏบัตรสหประชาชาติข้อ 51 และกฎอัยการศึก ทำการผลักดันชาวกัมพูชาที่รุกล้ำและยึดครองพร้อมด้ยสิ่งที่ปลูกสร้าง ให้ออกจากดินแดนไทยโดยไม่มีเงื่อนไข และ

8.ขอให้ยุติการให้ความช่วยเหลือทั้งในเรื่องของงบประมาณและโครงการต่างๆ ทั้งหมดกับกัมพูชา

นายพิภพ กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรฯ จะติดตามความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางไปกัมพูชาในวันที่ 12 พ.ย.นี้ และบทบาทของสมเด็จฮุนเซนอย่างใกล้ชิด โดยยืนยันการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ เป็นการแสดงออกถึงความรักชาติไม่ใช่การคลั่งชาติ

นำพันธ์รับข้อเสนอ 8 ข้อ จัดการขั้นเด็ดขาดกับกัมพูชา นำเข้าประชุมพรุ่งนี้
ข่าวจาก www.thanonline.com

บทวิดคราะห์

การที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะนำข้อเรียกร้องของ "แกนนำพันธมิตรฯ" เข้าที่ประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้ หลายฝ่ายคิดไปได้หลายแง่ว่า เพราะเหตุใดนายกจึงยอมทำตามคำสั่งหรือข้อเรียกร้องของพันธมิตรฯ อย่างเร่งด่วนปานนี้

แต่หากจะมองย้อนกลับไปก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะหากไม่มีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยก็ไม่มี นายกที่ชื่ออภิสิทธิ์ในวันนี้ เพราะฉะนั้นการทำตามความคิดเห็นของพวกพ้องจึงถือเป็นการตอบแทนบุญคุณ ซึ่งพรรคที่มีความกตัญญูอย่าง "ประชาธิปัตย์" ย่อมถือเป็นเรื่องที่ดีและอาจถูกใจหลายฝ่าย แต่ก็มีอีกหลายฝ่ายมองว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง

และหากบรรดาพรรคร่วมรัฐบาลคล้อยตามข้อเสนอดังกล่าว ประเทศไทยคงต้องตกอยู่ภายใต้การชี้นำของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยอย่างไม่ต้องสงสัย

ในวันพรุ่งนี้หลายฝ่ายจึงต้องจับตามองว่า "พรรคประชาธิปัตย์และบรรดาพรรคร่วมรัฐบาล จะยอมทำตามข้อเรียกร้องของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยหรือไม่ และด้วยเหตุผลใด"

หากเป็นเช่นนั้นจริง คงได้แต่ปลงว่า "อนิจจา คนไทยทั้งชาติไม่เว้นแม้แต่พรรคร่วมรัฐบาล ยอมให้ผู้ก่อการดี ที่ปิดล้อมยึดทำเนียบรัฐบาล และสถานที่สำคัญอีกหลายแห่ง รวมทั้งยึดสนามบินนานาชาติ จนได้นายกที่ชื่ออภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แต่ชาวต่างชาติมองว่าเป็น "ผู้ก่อการร้าย" มามีอำนาจชี้นำประเทศไทยแล้วกระนั้นหรือ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น