วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

"ทักษิณ" ถึงกัมพูชาแล้ว



อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ได้เดินทางถึงกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่รัฐบาลกัมพูชาสั่งทหาร-ตำรวจ รักษาความปลอดภัยเข้มแข็ง นักธุรกิจกัมพูชา 300 คน ตอบรับฟัง "ทักษิณ" บรรยาย AFP ตีข่าวเรื่องนี้ไปทั่วโลก

ด้านนายกอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สั่งกระทรวงการต่างประเทศส่งเรื่องขอตัวกลับไทยทันที และยังย้ำอีกว่าจะไม่เลิกล่า "ทักษิณ" พร้อมกับเตือนกัมพูชาว่า "ถ้าคิดจะป่วนขอให้บอก จะได้เตรียมวิธีอื่นไว้จัดการ" และขณะนี้ได้ให้ความเห็นชอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำหนังสือขอตัว "ทักษิณ" จากกัมพูชาแล้ว

จากคำให้สัมภาษณ์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ คิดว่าประเทศไทยพร้อมแล้วใช่หรือไม่ ที่จะต้ดความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านอย่างกัมพูชา ถึงได้ออกมาพูดจาทำนองข่มขู่เช่นนั้น

ท่านคงลืมไปแล้วว่า เคยมีกรณีต่างชาติแต่งตั้งคนไทยเป็นที่ปรึกษามาแล้วหลายครั้ง ซึ่งล้วนแล้วแต่น่าภาคภูมิใจที่ประเทศเหล่านั้นเห็นความสามารถของคนไทย จึงเลือกเป็นที่ปรึกษาในศาสตร์แขนงต่างๆ

ส่วนกรณีที่ "ทักษิณ" ถูกดำเนินคดีข้อหาที่ดินรัชดา มีโทษจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา กรณีนี้นานาชาติไม่ถือเป็นความผิด และไม่ได้มีประเทศกัมพูชาเพียงประเทศเดียวเท่านั้นที่ใช้กฏหมายแบบเดียวกันนี้

เพราะฉะนั้นการที่รัฐบาลกัมพูชาแต่งตั้ง "ทักษิณ" เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจและที่ปรึกษาส่วนตัวสมเด็จฮุนเซน เข้าใจว่า คงผ่านการตรวจสอบจากหลายฝ่ายอย่างรอบคอบแล้ว ว่า "สนธิสัญญาที่ทำไว้กับไทยไม่เข้าข่ายต้องส่งตัว "ทักษิณ" ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน"

และสิ่งที่ลืมไม่ได้เลยก็คือ ประเทศกัมพูชาปกครองโดยระบอบประชาธิปไตย ไม่ได้เป็นเมืองขึ้นของไทย เพราะฉะนั้นการจะไปบีบบังคับข่มขู่เพราะเห็นเป็นประเทศที่ด้อยกว่า จึงถือเป็นการไม่สมควรอย่างยิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น