วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

สัมพันธ์ ไทย-กัมพูชา ขึ้นอยู่กับ "ทักษิณ" คนเดียวจริงหรือ



จากกรณีที่มีสื่อหลายแขนงและนักวิชาการบางกลุ่มออกมาโจมตีและพยายามเชื่อมโยงกรณีสมเด็ดฮุนเซนแต่งตั้งอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจและที่ปรึกษาส่วนตัว ว่ากระทบคนไทยทั้งชาตินั้น

ผู้ออกมาให้สัมภาษณ์ สื่อและนักวิชาการท่านนั้นคงลืมไปแล้วว่า สื่อและกลุ่มคนที่มีความรู้เพียงไม่กี่คน ไม่สามารถแอบอ้างตัวเองเป็นผู้แทนคนไทยทั้งประเทศได้ เพราะยังมีคนไทยบางกลุ่มโดยเฉพาะคนเสื้อแดงที่รักและศรัทธาในตัว "ทักษิณ" และขณะนี้ก็เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ

มั่นใจถึงขนาด พรรคเพื่อไทยและคนเสื้อแดง ออกมาท้าทายนายอภิสิทธิ์และพลพรรคประชาธิปัตย์ให้ยุบสภา จัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ เพราะมั่นใจในพลังประชาชนที่รักและรอคอยการกลับมาของ นายกรัฐมนตรีที่ชื่อ "ทักษิณ ชินวัตร" และนโยบาย "ทักษิโณมิก" ของแท้ ไม่ใช่มีผู้แอบอ้างนำไปใช้เป็นนโยบายของตนโดยเปลี่ยนชื่อโครงการในยุคที่พรรคตนเป็นแกนนำรัฐบาล ว่าจะต้องได้รับความไว้วางใจจากคนไทยส่วนใหญ่ให้เข้าไปนั่งในสภาอย่างแน่นอน

จะว่าไปแล้ว ไทยและกัมพูชา เริ่มมีปัญหากันก่อนหน้านี้ เริ่มตั้งแต่การขึ้นทะเบียนประสาทเขาพระวิหาร และการที่นายอภิสิทธิ์แต่งตั้งนายกษิต ภิรมย์ ซึ่งรู้กันทั่วว่าเคยขึ้นเวทีพันธมิตรฯ ด่าว่าสมเด็จฮุนเซนสาดเสียเทเสีย แต่นายอภิสิทธิ์ก็ยังแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ทั้งที่ตำแหน่งดังกล่าวเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศโดยตรง

หากสมเด็จฮุนเซนและชาวกัมพูชา มีจิตใจคับแคบไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติ เห็นคนๆ เดียวสำคัญกว่าความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ป่านนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและกัมพูชาคงขาดสะบั้นแต่นั้น

แต่พอถึงกรณี "ทักษัณ" รัฐบาลภายใต้การนำของนายอภิสิทธิ์กลับอ้างคนๆ เดียว ทำลายความสัมพันธ์นั้น หากมีการนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมอาเซียนหรือเวทีโลก "นายอภิสิทธิ์จะตอบพวกเขาว่าอย่างไร" ระหว่าง การแต่งตั้ง "ผู้ก่อการร้าย" ปิดสถานที่ราชการและสนามบินนานาชาติ ที่ทั่วโลกประณามแต่ไทยกลับยกย่องให้เป็นรัฐมนตรี กับกรณีอดีตนายกทักษิณ ชินวัตร ที่ถูกตัดสินเรื่องที่ดินรัชดา ซึ่งข้อหานี้ต่างชาติไม่ถือเป็นความผิด "ฝ่ายไหนจะมีความถูกต้อง ชอบธรรมและข้ออ้างสมเหตุสมผลมากกว่ากัน"

กรณีที่มีสื่อและนักวิชาการสายพันธมิตรฯ กล่าวอ้างว่าคนไทยทั้งประเทศไม่พอใจสมเด็จฮุนเซน คงมีคนไทยจำนวนไม่น้อยอยากจะบอกว่า "เป็นคำกล่าวอ้างที่เป็นเท็จ" เพราะคนเสื้อแดงซึ่งเป็นคนยากคนจนเสียส่วนใหญ่ ไม่มีปากมีเสียงและไม่มีสื่ออยู่มือเช่นท่าน เขาได้ฝากมาบอกว่า "ท่านผู้มีความรู้และสื่อสารมวลชนทั้งหลายโปรดกรุณาอย่ายกตัวเองเป็นผูแทนคนไทยทั้งชาติ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น