วันอังคารที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2553

มติ ปชป. ไม่ร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญ


เย็นวันนี้ (26 มกราคม) ที่ประชุม ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์มีมติ 82 ต่อ 48 เห็นด้วยตามมติคณะกรรมการบริหารพรรคไม่ลงชื่อยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนการพิจารณาลงมติอาจมีทั้งงดออกเสียงและไม่เห็นด้วย

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี บอกมติ ส.ส. ภายในพรรค ค้านแก้ไขรัฐธรรมนูญ เชื่อพรรคร่วมเข้าใจ และแน่ใจว่าจะไม่เกิดการสลับขั้ว

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รัฐมนตรีฝ่ายความมั่งคง ไม่ยอมตอบคำถามนักข่าวเรื่องรัฐบาลจะอยู่พ้นปี 2553 หรือไม่ แต่ยอมรับว่าทำงานต่อยาก

เป็นไปตามที่บรรดานักวิชาการต่างพากันออกมาฟังธง ว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน เนื่องจากได้ประโยชน์จากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และอีกเหตุผลหนึ่งก็คือเสียงฮึ่มๆ จากแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ออกมาประกาศชัดเจนว่า “แก้ไขเมื่อไหร่เจอกัน”

คราวนี้บรรดาพรรคร่วมรัฐบาลคงชัดเจนแล้วว่า คำสัญญาปากเปล่าที่แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ให้ไว้ กับคำขู่ของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ประชาธิปัตย์ยึดมั่นสิ่งใดมากกว่ากัน

ความจริงเรื่องนี้ก็น่าเห็นใจพรรคประชาธิปัตย์ เพราะหากไม่ข้ามศพพันธมิตรฯ และผู้ที่ยอมเสียสละเหน็ดเหนื่อยกับการเข้าไปยึดสถานที่ราชการ ยึดทำเนียบรัฐบาล ยึดสนามบินสุวรรณภูมิ ก็ไม่มีนายกรัฐมนตรี ที่ชื่ออภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อเป็นแบบนี้แล้วจะให้พรรคประชาธิปัตย์เห็นบรรดาพรรคร่วมสำคัญกว่าพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้อย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น