วันอังคารที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2553

รัฐบาลพลัดถิ่น


เมื่อวันที่ 23 มกราคม คนเสื้อแดงได้จัดชุมที่เขาสอยดาว อ.โป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี เมื่อเวลา 21.30 น. อดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้วีดีโอลิงค์มายังที่ชุมนุมคนเสื้อแดงบริเวณหน้าสนามกอล์ฟสอยดาวไฮแลนด์ อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี โดยกล่าวขอบคุณกลุ่มคนเสื้อแดงที่มาร่วมชุมนุมในวันนี้ พร้อมยืนยันจะต่อสู้จนถึงที่สุด และหากเกิดการปฏิวัติขึ้นมาอีก ก็พร้อมจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นสู้ เพื่อให้ได้ซึ่งประชาธิปไตยกลับคืนมา

พร้อมกันนี้ได้กล่าวถึงการบุกรุกที่ป่าสงวน เขายายเที่ยง ของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี และกรณีของสนามกอล์ฟที่เขาสอยดาว ถือเป็นการเปิดโปงคนชั้นสูงอย่างไม่เคยมีมาก่อน จนต้องมีการคืนที่ดิน

ยังมีกรณีที่มีการยิงประชาชนตาย แล้วก็ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวน แต่สุดท้ายก็ให้จบแบบเกี้ยเซี้ยกันไป ซึ่งประชาชนก็ไม่รู้ความจริง แต่วันนี้ มีคณะผู้จัดทำรายการความจริงวันนี้นำเอาความจริงมาเปิดเผย จึงทำให้คนเสื้อแดงออกมาต่อสู้จำนวนมาก ไม่มีครั้งใดที่คนมาร่วมกันมากขนาดนี้ เมื่อครั้งที่คนของรัฐบาลใช้เฮลิคอปเตอร์เข้าไปล่าสัตว์ป่าสงวน มีการเปิดโปงโดยนักศึกษา จนเกิด 14 ตุลาฯ แต่การต่อสู้ของคนเสื้อแดงในครั้งนี้จะยิ่งใหญ่กว่าครั้งนั้น

อดีตนายกฯ ทักษิณ ยังได้กล่าวถึงเสธ.แดง มีคนโทรศัพท์มาเล่าให้ฟังว่า เสธ.แดง จะมาร่วมเวทีคนเสื้อแดงด้วย ต้องขอยกย่องว่า แน่มาก ที่จะมาเคียงบ่าเคียงไหล่ด้วยกัน ก่อนจบ อดีตนายกฯ ทักษิณ ได้เรียก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวคนเล็กที่เดินทางมาเยี่ยมพามาออกกล้องผ่านวิดีโอลิงค์ พร้อมกับบอกว่า "วันนี้ตนอารมณ์ดี เพราะลูกสาวคนเล็กมาเยี่ยม"

ผลสืบเนื่องจากโวดีลิงค์ที่เขาสอยดาว ในคืนวันที่ 23 ได้มีหลายฝ่ายออกมากล่าวถึงกรณีนี้ ฝากรัฐบาลนายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัว นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ออกมาบอกรัฐบาลกำลังจับตามองกองกำลังสนับสนุนรัฐบาลพลัดถิ่นของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อย่างใกล้ชิด

นายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ กล่าวว่า “ทักษิณ” ไม่มีสิทธิ์จัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นเพราะถ้าเกิดการปฏิวัติรัฐประหารขึ้น ตนเองเป็นรัฐบาลที่ถูกปฏิวัติไม่ใช่รัฐบาลของทักษิณเหมือนปี 2549 ยืนยัน หนักแน่นว่างานนี้ไร้รัฐบาลพลัดถิ่น

ด้าน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงว่าการตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นต้องมีเงื่อนไขคือ การปฏิวัติ เช่น รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ถูกปฏิวัติ และมีการตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น เพื่อให้เป็นที่ยอมรับในเวทีโลก แต่กรณีของพ.ต.ท.ทักษิณ เลยเงื่อนไขไปหมดแล้ว และหากพ.ต.ท.ทักษิณ จะตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น ก็ทำได้แค่ 2 ประเทศเท่านั้นคือ ประเทศกัมพูชา และประเทศซิมบับเว

ทางด้าน พรรคการเมืองใหม่ได้ทีออกมาเย้ย พ.ต.ท.ทักษิณว่าเป็นได้แค่รัฐบาลพลัดหลง

“ทักษิณ” จะพลัดหลงหรือพลัดถิ่นก็แต่แล้วแต่จะคิดและว่ากันไป นิรนามคาดคงว่ามีหลายฝ่ายอยากเตือนรัฐบาลอภิสิทธิ์ด้วยหวังดีและเป็นห่วงว่า “อย่าได้ประมาท” เหตุเพราะเป็นที่รู้กันดีว่าเวลานี้ประเทศชาติขาดความสมานฉันท์เพียงใด นับวันกระแสคนเสื้อแดงก็แรงมากทั้งยังเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในและต่างประเทศ

แรงชนิดที่เรียกว่าบรรดาคนเสื้อแดงและพรรคเพื่อไทยกล้าออกมาท้ารัฐบาลเหยงๆ ให้ยุบสภา เหตุเพราะแน่ใจว่า หากมีการเลือกตั้งใหม่พรรคฝ่ายค้านจะได้เสียงข้างมากอย่างแน่นอน

และยังมีการอ้างอิงจากผล"โพลภายใน" ที่พท.ว่าจ้างสำนักโพลอินเตอร์ทำผลสำรวจคะแนนความนิยมในพรรคเป็นรายภาค โดยพบว่าถ้ามีการเลือกตั้งวันนี้-พรุ่งนี้ "เด็กทักษิณ" มีโอกาสเข้าวินเฉียด 300 เสียง โดยแบ่งเป็นภาคอีสานประมาณ 100 เสียง ภาคเหนือ 50 เสียง
ภาคกลาง 40-50 เสียง กทม. 19 เสียง ที่เหลือเป็นสส.สัดส่วน

ที่สำคัญตัวเลข 300 เสียงของ"โพล พท." บังเอิญเป็นตัวเลขเดียวกับ "โพลของ กอ.รมน." ที่มีประวัติความแม่นยำแบบสุดสุด "โพลสีเขียว" ให้ "พรรคสีแดง" เข้าวินด้วยคะแนน 300 บวก-ลบ 10 เสียง และให้พรรคประชาธิปัตย์ 140 บวก-ลบ 10 เสียง ข่าวนี้กระจายไปทั่วทั้งในและต่างประเทศ

ยังมีด้านความสัมพันธ์ระหว่างต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติสืบต่อกันมายาวนานของนายกรัฐมนตรีไทยที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งใหม่ ต้องไปเยือนประเทศเพื่อนบ้านเพื่อเชื่อมสายสัมพันธ์ แต่เวลาผ่านไปปีเศษ รัฐบาลภายใต้การนำของนายอภิสิทธิ์ก็ยังไม่สามารถไปเยือนพม่าได้

ไหนจะเรื่องความบาดหมางระหว่างไทยกับกัมพูชาเขมรซึ่งเรื่องนี้มีข่าวดังกระฉ่อนไปทั่วโลก แล้วยังมีเรื่องรัฐบาลนายอภิสิทธิ์แต่งตั้งผู้ที่ขึ้นเวทีพันธมิตรฯ ซึ่งต่างชาติถือเป็นผู้ก่อการร้ายปิดสนามบินนานาชาติ ให้ดำรงตำแหน่งสำคัญทั้งที่ปรึกษาและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอย่างนายกษิต ภิรมย์

ขณะที่แกนนำสำคัญของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมีปัญหากับประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาว และไม่ต้องสงสัยเลยว่าการเมืองในประเทศไทย ประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาวมีหรือจะไม่รู้

และด้วยเหตุผลประการละชะนี้น่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ “ทักษิณ” กล้าประกาศออกมาอย่างมั่นอกมั่นใจว่าจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นได้

หากรัฐบาลและบรรดาท่านผู้มีอำนาจที่มีอาวุธอยู่ในมือทั้งหลาย ยังมั่นใจว่า “ทักษิณ” ไม่สามารถทำได้อย่างที่พูด ก็น่าจะนำกลับไปตรองดูอีกสักครั้งคงจะดีไม่น้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น