วันอังคารที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ครม. จ้าง นร.วิศวะรถไฟ-คนเกษียณขับแทน โสภณย้ำต้องปฏิรูป



ครม.จ้างคนเกษียณขับรถไฟ
ครม.แก้ระเบียบจ้่างนร.วิศวะรถไฟ-คนเกษียณขับรถแทนขาดงานเกิน15วันไล่ออก

วันนี้(20ต.ค.) นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้แก้ไขระเบียบกระทรวงคมนาคม อนุญาตให้นักเรียนวิศวะ ซึ่งเป็นลูกจ้างของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จำนวน 120 คน และอาสาสมัคร ซึ่งเป็นพนักงานรถไฟเกษียณ สามารถขับรถไฟแทนพนักงานที่ลาหยุดได้ ซึ่งพนักงานที่ลาหยุดโดยไม่มีเหตุผล จะถูกลงโทษตามระเบียบถึงขั้นให้ออก กรณีขาดงานเกิน 15 วัน โดยไม่มีใบลา และเชื่อว่าพนักงานที่ให้เข้ามาทำงานใหม่จะไม่เป็นปัญหากับพนักงานเก่า เพราะเป็นการเสริมคนทำงาน ไม่ได้เข้ามาแทนตำแหน่งเดิมและกระทรวงคมนาคมจะพยายามแก้ไขปัญหาให้รถไฟสามารถเดินรถได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด


นายไพฑูรย์ แก้วทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ในวันที่ 22 ตุลาคมนี้ จะหารือกับคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณากฎระเบียบ และกฎหมาย เกี่ยวกับการลาของพนักงานรถไฟ ว่าผิดกับกฎหมายหรือไม่



นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือประชาชน ที่จะเดินทางไปยังจังหวัดทางภาคใต้ว่า ได้จัดรถโดยสาร บขส.รับผู้โดยสารจากสถานีปลายทาง จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อไปยังจังหวัดปลายทางที่รถไฟเดินทางไปถึง พร้อมย้ำจะเร่งแก้ไขปัญหให้ยุติโดยเร็ว คาดว่าจะสามารถเดินรถไฟได้ตามปกติภายใน 1 - 2 วันนี้ ทั้งนี้ การรถไฟจะสรุปวงเงินความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมดรวมถึงการแก้ปัญหาระยะสั้นต่อไปด้วย


ขณะที่พนักงานขับรถไฟที่เกษียณอายุได้เดินทางไปที่ รฟท. เพื่อแสดงตัวพร้อมช่วยปฏิบัติงานแก้ปัญหาการลาหยุดงานของพนักงานในภาคใต้ โดยนายสนชัย ตันประวัติ อดีตพนักงานขับรถ ระดับ 7 กล่าวว่า ตนและเพื่อนที่เกษียณ เฉพาะที่แขวงบางซื่อ 6 คน พร้อมช่วยเหลือ รฟท. จนกว่าจะจัดหาพนักงานใหม่เข้ามาทำหน้าที่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ส่วนปัญหาความขัดแย้งระหว่างผู้บริหาร-สหภาพฯ อยากให้เจรจาพูดคุยกัน


ที่สำคัญคือต้องคลี่คลายปัญหาโดยเร็วขณะที่นายพรเทพ โสภณศรี อดีตพนักงานขับรถ ระดับ 7 กล่าวว่า สำหรับข้อสงสัยเกี่ยวกับอุปกรณ์ป้องกันคนขับหลับใน (Dead man control) จากประสบการณ์ ยอมรับว่าเป็นอุปกรณ์ที่เสียหรือขัดข้องได้ แต่เมื่อเสียก็ต้องแจ้งซ่อมและรายงานผู้บังคับบัญชา แต่ก็เป็นอุปกรณ์เสริม ที่แม้ว่าจะชำรุดก็ไม่ต้องหยุดเดินรถ เพียงแต่ใช้ความระมัดระวังมากขึ้น


ข่าวจาก โพสต์ ทูเดย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น