วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ตายเร็ว หรือ อายุยืนเลือกเอา




ตั้งแต่อดีต...บุคคลสำคัญ อาทิ จอมพล ป. พิบูลสงคราม จอมพลถนอม กิตติขจร พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ รวมไปถึง ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ จำเป็นต้องระหกระเหินเร่ร่อนลี้ภัยไปอยู่ต่างประเทศ เพราะ "เกมการเมือง" ทำให้ไม่มีที่ยืน...ถูกบีบบังคับให้จนตรอก มองแล้วไม่ผิดแผกแตกต่างอะไรไปจากอดีตนายกรัฐมนตรี "ทักษิณ ชินวัตร" ในยุคประชาธิปไตยแห่งผู้ปฏิวัติ 19 กันยา 2549
หนังสือพิมพ์บางกอกทูเดย์ /ryt9.com

บทวิเคราะห์

จากบทความเพียงเท่านั้นจะเห็นว่ามีเนื้อหาทำนองข่มขู่ โดยการยกตัวอย่าง บุคคลสำคัญที่ลี้ภัยทางการเมืองและต้องไปจบชีวิตอยู่ในต่างประเทศ

แต่หากจะมองให้ลึกซึ้งชื่อของบุคคลเหล่านั้น ถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ให้ลูกหลานจดจำไปในทางที่ดีบ้างร้ายบ้าง แต่หากคนที่อยู่ในประเทศถูกโจมตีในทางเสื่อมเสีย ไม่ทันจบชีวิตก็ถูกนินทาว่าร้าย ถูกสาปแช่ง จากคนไทยด้วยกัน ทำให้ต้องอยู่อย่างหวาดผวา ไปไหนมาไหนมีขบวนคุ้มกันเป็นฝูง แล้วแบบนี้ท่านผู้นั้นจะอยู่อย่างมีความสุขได้อย่างไร?

เลือกเอา ว่าจะตายเร็ว แล้วมีผู้คนยกย่องสรรเสริญ หรือไม่ทันจบชีวิตก็มีผู้คนแวดล้อมคอยตามปกป้องคุ้มภัย มีเพื่อนแท้ในทุกชนชั้น

หรือว่าตายช้า แต่ต้องอยู่อย่างหวาดผวา ท่ามกลางความเกลียดชัง ถูกผู้คนสาปแช่ง ไปไหนมาไหนต้องมีผู้คุ้มกันเพราะกลัวจะถูกลอบสังหาร หรือถูกข้าวของพื้นเมืองจากเพื่อนร่วมชาติขว้างปาด้วยความเกลียดชัง......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น