วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ฮุนเซนฝากชวลิต บอกแม้วให้มาพักพี่บ้านพักในกัมพูชา


นายกฯ กัมพูชาสร้างบ้านหรูไว้รอรับทักษิณในกรุงพนมเปญ เผยสงสารเพื่อนลำบาก เตรียมส่งพล.อ.เตียบันห์ ประสานงานพรรคเพื่อไทย ชี้ปัญหาชายแดนควรถอนทหาร ปัดให้สัมปทานในพื้นที่ทับซ้อน...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้ (21 ต.ค.) พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย พล.อ.วิชิต ยาทิพย์ อดีตรอง ผบ.ทบ. พล.ท.พิรัช สวามิวัสดุ์และพล.ต.ศรชัย มนตริวัต เดินทางไปประเทศกัมพูชา โดยมีพล.อ.เตียบันห์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา ให้การต้อนรับ จากนั้น คณะของพล.อ.ชวลิต เดินทางเข้าพบสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่บ้านพักรับรองในกรุงพนมเปญ เพื่อร่วมรับประทานอาหารกลางวันและหารือถึงสถานการณ์การเมืองทั่วไป

จากนั้น สมเด็จฮุนเซน ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อตนรู้ว่าพล.อ.ชวลิตเข้ามาเป็นจึงเชิญมากัมพูชา เพราะเคยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีความสัมพันธ์ที่ดี โดยเฉพาะพรรคประชาชนกัมพูชากับพรรคเพื่อไทย ซึ่งในอดีตเป็นพรรคไทยรักไทย

ดังนั้น เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของพรรคการเมืองทั้งสองจึงได้แต่งตั้งพล.อ.เตียบันห์ เป็นหัวหน้าคณะประสานงานพรรคการเมืองทั้งสอง โดยพรรคเพื่อไทยจะเสนอตั้งพล.อ.วิชิต ยาทิพย์ เป็นหัวหน้าคณะประสานงานของพรรคเพื่อไทย “ผมมีความสัมพันธ์กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะเพื่อน มีความรักความผูกพันกันมาตั้งแต่ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนักธุรกิจจนกระทั่งลงมาเล่นการเมืองเป็นนายกรัฐมนตรี ความสัมพันธ์ของทั้งสองยังผูกพันธ์เหมือนเดิมทุกอย่าง ในฐานะเพื่อนมีความรู้สึกว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้รับความเป็นธรรมทางการเมือง ประสบเคราะห์กรรม แต่ผมกับทักษิณก็ยังเป็นเพื่อนกัน ในฐานะที่ทำประโยชน์ให้ประเทศมานาน แต่ทำไมวันนี้ถึงไม่มีแผ่นดินจะอยู่ ผมมีความรู้สึกเจ็บปวดในเรื่องนี้ ทั้งที่ไม่ได้เป็นคนไทย ผมและคนในครอบครัวได้รับรู้เรื่องนี้ ภรรยาผมถึงกับร้องไห้ และมีความเห็นที่จะสร้างบ้านให้พ.ต.ท.ทักษิณ เข้ามาอยู่ในกรุงพนมเปญ ในฐานะเพื่อน อย่างมีเกียรติ” นายกฯ กัมพูชา กล่าว

สมเด็จฮุนเซ็น กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องท่าทีของรัฐบาลกัมพูชา เกี่ยวกับสถานการณ์ชายแดน ตนมีความรักในสันติภาพถึงประเทศเพื่อนบ้าน จึงอยากขอให้ถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ที่มีปัญหา เพราะไม่ต้องการให้เกิดการเผชิญหน้า และขอให้คณะกรรมการประสานงานชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา (เจบีซี) เป็นผู้ดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะในพื้นที่ทับซ้อน ตนเห็นว่าสามารถที่จะใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ทั้งสองประเทศ ส่วนเรื่องที่รัฐบาลกัมพูชาให้บริษัทต่างชาติสำรวจทรัพยากรในทะเลนั้น

ขอยืนยันว่าเป็นข้อมูลที่ผิดพลาด และทางกัมพูชาได้เสนอรัฐบาลไทยและรออยู่เพื่อตกลง จะขุดหาผลประโยชน์ร่วมกัน แต่ถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับคำตอบ ด้านพล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ยังไม่เคยได้ยินใครพูดที่มีความจริงใจระหว่างเพื่อนที่มีต่อเพื่อน ความห่วงใยเพื่อนเมื่อประสบทุกข์ ซึ่งตนจะนำความปรารถนาดีที่สมเด็จฮุนเซนแสดงออกวันนี้แจ้งให้พ.ต.ท.ทักษิณได้รับทราบ

ทั้งนี้สมเด็จฮุนเซนยังแสดงความเห็นว่า ปัญหาการเมืองไทยควรจะมีทางออกโดยเฉพาะการอโหสิกรรมให้กันและหัวหน้าเข้าหากันนำมาสู่การพัฒนาประเทศประธานพรรคเพื่อไทย กล่าวต่อว่า ในระหว่างเดินทางมาที่สนามบินก่อนกลับประเทศไทย สมเด็จฮุนเซนยังได้โทรศัพท์มาย้ำกับตนว่า ขอให้พี่น้องกลุ่มคนเสื้อแดงทราบว่า สมเด็จฮุนเซนได้สร้างบ้านพักหลังใหญ่สวยงามให้กับพ.ต.ท.ทักษิณในกรุงพนมเปญ แทนที่จะไปอยู่ที่ดูไบ โดยฝากบอกไปว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะมาอยู่เมื่อไหร่ก็ได้ ยินดีต้อนรับ

มีรายงานว่า ก่อนพล.อ.ชวลิตจะขึ้นเครื่องบินเพื่อเดินทางกลับประเทศไทย พ.ต.ท.ทักษิณได้โทรศัพท์เข้ามาสอบถามพล.อ.ชวลิต ถึงการเข้าพบสมเด็จฮุนเซน โดยพล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ทุกอย่างเรียบร้อยดี นายกฯฮุนเซ็นมีอัธยาศัยไมตรีที่ดีไม่เปลี่ยนแปลง

ยังฝากบอกพ.ต.ท.ทักษิณ ให้เดินทางมาอยู่ที่ประเทศกัมพูชา เพราะได้สร้างบ้านหลังใหญ่สวยหรูไว้รอต้อนรับ ขณะที่พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวทางโทรศัพท์ว่า อยากให้พล.อ.ชวลิตเดินทางไปประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะประเทศพม่าและ ลงไปแก้ไขปัญหาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

โดยพล.อ.ชวลิตกล่าวตอบกลับว่า ตนจะเดินทางลงไปในพื้นที่เพื่อรับทราบปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาเร็วๆ นี้ โดยไม่สนใจว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล แต่ขอทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ

ขณะที่สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานวันนี้ว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ให้การต้อนรับพลเอกชวลิต อดีตนายกรัฐมนตรีและปัจจุบันเป็นแกนนำพรรคฝ่ายค้านเพื่อไทย ที่เดินทางเข้าพบหารือเป็นการส่วนตัวที่จังหวัดกันดาล ห่างกรุงพนมเปญไปทางใต้ราว 15 กิโลเมตร

ระหว่างการหารือ สมเด็จฮุน เซน ฝากคำเชิญผ่านพล.อ.ชวลิต ถึงอดีตนายกฯทักษิณ เพื่อนตลอดกาลให้เดินทางมาเยือนตนได้ทุกเมื่อ หากต้องการ โดยพร้อมจะจัดหาที่พักให้
ข่าวจาก ไทยรัฐออนไลน์

มือใหม่หัดเขียนข่าว

จากข่าวนี้คนเสื้อแดงและคนไทยอีกเป็นจำนวนมากที่ยังรักและชื่นชมในตัวอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร คงจะพากันชื่นอกชื่นใจไม่น้อย ที่ผู้นำประเทศเพื่อนบ้านรักและยังเป็นมิตรแท้ ถึงแม้ขณะนี้ทักษิณ ชินวัตร จะถูกความอยุติธรรมในไทยตัดสินให้อยู่ในสภาพ นช. ไปแล้วก็ตามที

หนำซ้ำยังถูกสื่อสารมวลชนหลายแขนงและนักวิชาการบางท่าน ร่วมด้วยช่วยกันประโคมข่าวซ้ำเติม ชนิดที่เรียกว่า "ไม่ให้ได้ผุดได้เกิดกันเลยทีเดียว"

แต่เพราะสิ่งที่ท่านเคยทำไว้ในอดีต ทำให้ยังเหลือมิตรแท้จากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเล็งเห็นถึงความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในประเทศไทยและกล้าที่จะแสดงออก แล้วบรรดาญาติมิตรพี่น้องรวมทั้งคนไทยที่ยังรักและศรัทธาในตัว พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร จะนิ่งดูดายได้ฤา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น