วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ม.ท.กำชับผู้ว่าจับตาแก๊งล้มเจ้า



กระทรวงมหาดไทยกำชับผู้ว่าฯ แต่ละจังหวัดจับตาแก๊ง "ล้มเจ้า" นักวิชาการชี้สะสางก่อนหายนะ

จากกรณีที่มีข่าวคนเสื้อแดงนัดชุมนุมใหญ่ในเดือนพฤศจิกายน หากแต่เพราะขาดแคลนทุนทรัพย์ทำให่แกนนำแต่ละพื้นที่ เดินสายทำกิจกรรมในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ด้วยเหตุผลว่าเพื่อระดมทุน "ล้มระบอบอำมาตยาธิปไตย"

จากกรณีดังกล่าว กระทรวงมหาดไทยเกรงว่าจะมีการปลุกปั่นประชาชนในต่างจังหวัด จึงกำชับผู้ว่าราชการจังหวัดให้สอดส่องดูแลพื้นที่ของตนอย่างใกล้ชิด ถึงกับมีการออกมาประกาศว่า หากปล่อยคนเสื้อแดงออกมาเคลื่อนไหวจะสั่งย้ายผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ

ด้วยเหตุผลว่า "แก๊งล้มเจ้าพยายามปลุกปั่นประชาชนด้วยข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จ" โดยมีนักวิชาการหลายท่านออกมาขานรับและให้ข่าวกับสื่อกระแสหลักไปในทำนองเดียวกัน

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้คนเสื้อแดงในพื้นที่แทบทุกจังหวัดถูกจับตามองจากคนของรัฐบาลอย่างใกล้ชิด บางแห่งมีการส่งกำลังเจ้าหน้าที่ตามประกบตัวแกนนำและผู้ต้องสงสัย ทำไห้ประชาชนเกิดความหวาดกลัวส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ในการประกอบสัมมาอาชีพประจำวัน

"ประชาธิปไตย แต่กต่างแต่ไม่แตกแยก" แต่หากรัฐบาลพยายามปิดกั้นไม่ยอมให้ประชาชนรับรู้ข้อมูลข่าวสารทั้งสองด้าน แล้วปล่อยให้เขาเหล่านั้นใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจ อาทำให้มีคนจำนวนไม่น้อยเข้าใจไปว่าเป็นการ "ปิดกั้นการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร" เข้าข่ายเผด็จการและยังมีความพยายามยัดเยียด "ข้อหาร้ายแรง" ให้กับคนไทยบางกลุ่ม

หากรัฐบาลกระทำการเยี่ยงนี้ ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมา ก็อาจทำให้ประชาชนแบ่งฝักแบ่งฝ่ายมากกว่าที่เป็นอยู่ เหตุเพราะฝีมือของรัฐบาลเอง "นับแต่นี้จึงอยากขอร้องสื่อสารมวลชนและประชาชนช่วยกันจับตาดูการทำงานของกระทรวงมหาดไทย" อย่าได้กระพริบตา

เพระหากมีการใช้อำนาจรัฐเกินขอบเขตเข้าไปคุกคามมชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ทำให้เกิดความหวาดกลัวและขาดอิสรภาพ อาจมีประชาชนบางกลุ่ม ลุกฮือขึ้นต่อต้านการกระทำของรัฐในแต่ละพื้นที่ก็อาจเป็นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น