วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2552

จับตาสื่อ "สร้างจินตนาการแดงล้มเจ้า"



ปัจจุบันสื่อมีบทบาทอย่างสูงในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร เพราะสามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้อย่างอิสระ บนพื้นฐานของการคาดเดาและความน่าจะเป็น

ยกตัวอย่างกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงที่กำลังถูกสื่อหลายกระแสและนักวิชาการบางกลุ่ม ออกมาวิพากษ์วิจารณ์พยายามเชื่อมโยงว่า "แดงคิดจะล้มเจ้า"

ซึ่งข้อหานี้ร้ายแรง และหากผู้บริโภคสื่อไม่ไตร่ตรองให้รอบคอบ เชื่อตามที่เป็นข่าว กลุ่มคนกลุ่มหนึ่งก็จะตกอยู่ในสภาพ "ล้มเจ้า" ไปตามกระแสแห่งสื่อที่ออกมาปั้นข่าวอย่างไม่ต้องสงสัย

ข้อหาร้ายแรงเช่นนี้ คนไทยทุกหมู่เหล่าไม่สามารถยอมรับได้ เพราะคนไทยล้วนแล้วแต่มีความจงรักภักดี รักและเทอดทูลสถาบันเหนือสิ่งอื่นใด

แต่ผลจากสื่อหลายกระแสที่พยายามสร้างข่าว อาจทำให้ผู้บริโภคเชื่อไปตามนั้น ผลที่ตามมาก็คือ "แดง" ถูก โกรธ เกลียด ชิงชัง และหากมีกลุ่มคนที่มีความน่าเชื่อถือทางสังคมออกมาฉวยโอกาสกระหน่ำซ้ำ ด้วยการปลุกปั่นกระแสให้คนเห็นจริงตามข่าว ก็จะยิ่งเพิ่งกระแสแห่งความเกลียดชังหนักขึ้นไปอีก

แต่หากผู้รับข่าวสารจะวิเคราะห์ให้รอบคอบสักนิด ก็จะเห็นว่ากรณีดังกล่าวเป็นเพียงการตั้งข้อสันนิษฐาน คาดเดาโดยไม่มีหลักฐานแน่ชัด ผู้รังสรรค์ข่าวเพียงแค่จินตนาการ ต่อจากนั้นก็จะมีนักวิชาการและนักการเมืองบางกลุ่มออกมารับลูกอย่างเป็นขบวนการ โดยพยายามเชื่อมโยงกับเหตุการณ์บางอย่าง เพื่อให้ผู้ที่ได้รับข้อมูลข่าวสารคล้อยตาม

จากกรณีดังกล่าว หากคนเสื้อแดงนับล้านไม่ออกมาแก้ไขและยังคงเพิกเฉย ไม่ฟ้องร้องดำเนินคดีกับสื่อ นักวิชาการและนักการเมืองเหล่านั้น และหากประชาชนผู้บริโภคสื่อเข้าใจว่าเป็นจริงตามข่าว ผลที่ตามมาก็คือโทษทางสังคมซึ่งร้ายแรงจนคนเสื้อแดงคาดไม่ถึง และนี่อาจเป็นยุทธวิธีทำลายชื่อเสียงวิธีสุดท้ายที่ฝ่ายตรงข้ามคิดได้และกำลังนำมาใช้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น