วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2552

"ฮุนเซน" ยันไม่ส่งตัว "แม้ว" ให้ไทย


"ฮุนเซน" ถึงไทยตอกย้ำแถลงการณ์รบ.เขมร ไม่ส่งตัว"แม้ว"ให้ไทย อ้างรัฐประหารปี49ไม่ถูกต้อง

"ฮุนเซน"ถึงไทยแล้ว ยันไม่ส่งตัว"แม้ว"ให้ไทยอ้างรัฐประหารปี49ไม่ถูกต้อง สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวภายหลังเดินทางถึงประเทศไทย เพื่อร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่หัวหิน ว่า ยืนยันจะไม่ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้ประเทศไทย
หากพ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางเข้ากัมพูชา

เนื่องจากเห็นว่าการทำรัฐประหารปี 49 ไม่ถูกต้อง และคดีของพ.ต.ท.ทักษิณเป็นคดีทางการเมือง ไม่ใช่คดีอาญา จึงไม่น่าเข้าข่ายสนธิสัญญาการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเขมรแถลงการณ์ไม่ส่ง"แม้ว"ให้ไทย อ้างความผิดทางการเมือง ไม่เข้าข่ายส่งผู้ร้ายข้ามแดน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันที่ 23 ตุลาคม โดยอ้าง แถลงการณ์ของรัฐบาลกัมพูชายืนยันว่า ตามสนธิสัญญาระหว่างไทยกับกัมพูชา รัฐบาลกัมพูชาสามารถปฏิเสธคำร้องขอให้ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับให้ประเทศไทยได้ หากอดีตผู้นำไทย ขอลี้ภัยอยู่ในกัมพูชา เนื่องจากว่าถือเป็นความผิดทางการเมืองและไม่เข้าข่ายการส่งผู้ร้ายข้ามแดน
ขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังคงอาศัยอยู่ในต่างประเทศมาตั้งแต่เดือน ส.ค.ปีที่แล้วเพื่อไม่ต้องถูกดำเนินคดีจำคุก 2 ปีในข้อหาทุจริตคอรัปชั่น

ถ้อยแถลงฝ่ายกัมพูชามีขึ้นภายหลังจากที่รัฐบาลไทยจะขอให้ส่ง ตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศ หากอดีตนายกรัฐมนตรีไทยขอลี้ภัยอยู่ในกรุงพนมเปญ ภายหลัง สมเด็จฮุน เซน ผู้นำกัมพูชา เสนอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ มาลี้ภัยในประเทศได้ทุกเมื่อ รัฐบาลกัมพูชาแถลงว่า การที่นายฮุนเซนเสนอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ลี้ภัยในประเทศ เป็นการช่วยเหลือเพื่อนเก่าเท่านั้น แต่ไม่ได้หมายความว่ากัมพูชาเข้าไปแทรกแซงกิจการภายในประเทศของไทย

ข่าวจาก Matichon Online

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น