วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2552

จตุพรแฉ กรณ์ รมว. คลังถือหุ้นในกองทุนจดทะเบียน


นายจตุพร พรหมพันธ์ หนึ่งในแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ออกมาแฉ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (นายกรณ์ จาติกวณิช) ถือหุ้นในกองทุนจดทะเบียนที่เกาะเคย์แมน เพื่อประโยชน์ทางภาษี


และหากเป็นไปตามที่นายจตุพร หนึ่งในแกนนำ นปช. กล่าว คงมีคนสงสัยไม่น้อยว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แจ้งบัญชีทรัพย์นี้ต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือไม่




เนื่องจากคดีที่ถือว่าเป็นสุดยอดความนิยมของผู้ที่ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทั้ง ส.ส.และ ส.ว.คือ การแจ้งบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ โดยในส่วนของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 (พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2542) มาตรา 34 ระบุว่าผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองผู้ใด จงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภายในเวลาที่พระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญนี้กำหนด หรือจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบ ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ ให้ผู้นั้นพ้นจากตำแหน่งนับแต่วันที่ครบกำหนดต้องยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน หรือนับแต่วันที่ตรวจพบว่า มีการกระทำดังกล่าว แล้วแต่กรณี และห้ามมิให้ผู้นั้นดำรงตำแหน่งทาง การเมืองเป็นเวลา 5 ปีนับแต่วันที่พ้นจากตำแหน่ง



และยังมีข้อกฎหมายที่รัฐธรรมนูญมาตรา 295 ระบุโทษไว้ว่า ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองผู้ใดจงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญนี้ หรือจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ

ให้ผู้นั้นพ้นจากตำแหน่ง และผู้นั้น ต้องห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ เป็นเวลา 5 ปีนับแต่วันที่พ้นจากตำแหน่ง








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น